Home Land - Macro Landscape : Doi Luang Chaing Dao

Location : Doi Luang Chiang Dao

Photograph by 4Cus

สวัสดีครับ  Photoxcite.com

วันนี้ผมมานำเสนอภาพถ่ายจากยอดดอยสูงอันดับ 3 ของประเทศไทย "ดอยหลวงเชียงดาว" ครับ

ดอยหลวงเชียงดาวนับว่าเป็นสถานที่แห่งนึงที่ผมเคยวาดฝันไว้ว่าจะต้องไปรู้จักกับตัวตนที่แท้จริงของดอยที่ได้ชื่อว่าเป็นปลายสุดของเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี ที่ช่วงเวลาไม่อำนวยแก่การเดินทาง รวมไปถึงหลายๆสิ่งหลายๆอย่างทำให้แผนที่วางเอาไว้พับพินาศ มาวันนี้ความฝันนั้นเป็นจริงแล้วเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาครับ

ดอยหลวงเชียงดาวในชุดนี้ผมจะแยกเป็น 3 ชุดหลักๆนะครับ ก็คือภาพชุดของครึ่งแรกที่นับตั้งแต่นอนพักระเบียงดาวไปจนถึงพระอาทิตย์ตกของวันแรกที่เดินทางครับ อีกชุดจะเป็นชุดของเช้าวันที่สองไปจนถึงขากลับก็คือลงดอยครับ และชุดสุดท้ายจะเป็นมาโครดอกไม้ต่างๆที่พบเห็นบนดอยเชียงดาวครับ

การเดินทางครั้งนี้ผมใช้บริการของพี่แกละ แปดริ้ว เพราะว่าต้องการลูกหาบและคนนำทางที่ชำนาญและเชี่ยวชาญเรื่องพรรณไม้ครับ เสนอราคาอยู่ที่ 2,500 บาท สำหรับอาหารทุกมื้อ ลูกหาบ คนนำทางและรถรับส่งจากตัวอำเภอเชียงดาว-จุดเริ่มต้นเดินเท้า(ปางวัว) ราคานี้ถือว่าเป็นราคาทั่วไปของนักท่องเที่ยวครับ การเดินขึ้นดอยเชียงดาวจะเป็นลักษณะที่ขึ้นรวดเดียวเลย ไม่มีทางราบ ระยะทางประมาณ 6,500 เมตร กับความสูงที่ต้องพิชิตซึ่งนั่นก็คือ 2,225 เมตร จากระดับน้ำทะเล ทางขึ้นดอยหลวงเชียงดาวจะไม่เหมือนกับภูกระดึงหรือที่อื่นๆนะครับ เพราะเส้นทางจะเป็นธรรมชาติมากกว่า มีจุดแวะพักที่เป็นสิ่งที่น่าสนใจก็เยอะแยะ ไม่ว่าจะเป็นดอกเทียนนกแก้วที่ดงน้อย หรือจะเป็นฟอลซิลหอยที่เนินหมาก๊าน หรือวิวทิวทัศน์ต่างๆตามเส้นทาง

หากใครรักการเดินป่าและถ่ายภาพ ดอยเชียงดาว เป็นจุดมุ่งหมายที่พลาดไม่ได้จริงๆครับ ถึงแม้ว่าข้างบนจะไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆให้ก็ตาม(น้ำไม่มีอาบ ห้องน้ำเป็นแบบส้วมหลุม ใช้ผ้าใบล้อมเอา)

ป.ล.1 หากผู้ใดสนใจจะทราบรายละเอียด คอมเม้นตั้งไว้เลยครับ จะกลับมาอธิบายและบอกกล่าวให้ครับ

ป.ล.2 อุปกรณ์ Nikon D7000 + 10-24 + 55-270 + 105 Original Jpeg files นะครับ ย่อภาพโดย USM PS ^^

เพื่อให้ได้อรรถรสในการชม กด F11 เพื่อเข้าโหมด Full Screen และกด F11 เพื่อออกจากโหมด Full Screen ครับ

Last Updated ( Wednesday, 12 December 2012 14:01 )